Spreadsheets วิเคราะห์แรงดันดินด้านข้าง และ ออกแบบเสาเข็ม คอร. (ช่างเก่ง อานนท์ แซ้นสีดา)

SpreadSheets วิเคราะห์แรงดันดินด้านข้าง และ ออกแบบเสาเข็ม คอร.


กระผมชื่อนายอานนท์ แซ้นสีดา ชื่อเล่นชื่อ ช่างเก่ง มีความชื่นชอบในการออกแบบกำแพงกันดินชนิด เข็มไอ มีคานสเตย์ดึง ผมจึงได้ลองทำโปรแกรม Spread Sheet ออกแบบ ตามทฤษฏี เพื่อให้เพื่อนๆสมชิกวิศวกรทุกท่านที่สนใจได้ ทดลองใช้งาน และผมต้องการ Feedback จากผู้ใช้จริงนำมาปรับปรุงและพัฒนาต่อไป โดยผมได้แนบไปให้ 2 ไฟล์  

ชื่อไฟล์ 1 ชื่อ SpreadSheet วิเคราะห์แรงดันดินด้านข้าง ไฟล์นี้จะเป็นโปรแกรมคำนวณ ความยาวของวัสดุที่ใช้ปักกันดิน ค่าที่ได้สำหรับการออกแบบจากตัวนี้คือ Moment Max  Shear Max  ระยะฝังประสิทธิผล D ความยาวเข็ม ที่ต้องใช้ สามารถเปลี่ยนเป็นเข็มพืดหรือ Sheet Pile ได้ ครับ

ไฟล์ที่ 2 ชื่อ SpreadSheet ออกแบบเสาเข็ม คอร. โปรแกรมตัวนี้ จะเป็นส่วน ต่อจากอันที่แล้ว โดยนำค่าต่างๆที่ได้ใช้โปนแกรมตัวแรกมาป้อนค่าลงไป โดยตัวอยากการคำนวณผมยกกรณีที่เป็นคานยื่น เลียนแบบพฤติกรรมการรับแรงเขาเสาเข็มกำแพงกันดินให้ได้มากที่สุด โปรแกรมตัวนี้ ผู้ใช้ จะได้ทราบว่าเข็มไอที่ต้องใช้ควรมีหน้าตัดขนาดเท่าไหร่ และต้องมีลวด คอร. ยืนในเสาเข็มว่าควรใช้ ลวด PC. Wire ขนาดกี่มิล และใส่กี่เส้น 

จริงๆโปรแกรมควรมีส่วนต่อไปคือการตรวจสอบเรื่องเฉือน คำนวณระยะยก แต่เอาเท่านี้ก่อน เดี๋ยวผมจะอัพเดตเวอชั่นต่อไป ให้ในโอกาศหน้า ขอบพระคุณครับ 

นายอานนท์ แซ้นสีดา

โทร 092-6191220 : อีเมล [email protected] : Line 1234-golfkop

Complete and Continue  
Discussion

0 comments